Kính lái ô tô bị nứt là một vấn đề khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và an toàn khi lái xe. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các nguyên nhân khiến kính lái ô tô bị nứt, giúp bạn hiểu rõ hơn và có biện pháp phòng tránh hiệu quả.
Nguyên nhân kính lái ô tô bị nứt
- Đá sỏi văng
Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến kính lái ô tô bị nứt là do đá sỏi văng trúng. Khi xe di chuyển trên đường, đặc biệt là trên những đoạn đường xấu, nhiều sỏi đá, lốp xe có thể hất văng đá sỏi lên kính lái. Với tốc độ cao, những viên đá nhỏ này có thể tác động một lực mạnh vào kính, gây ra vết nứt, thậm chí là vỡ kính.
Các xe tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng thường là nguồn gốc của những viên đá này. Vì vậy, giữ khoảng cách an toàn với các xe này là một biện pháp phòng tránh hữu hiệu. Ngoài ra, những vết xước nhỏ do bụi bẩn hoặc gạt mưa cũ cũng có thể làm yếu kính, khiến kính dễ bị nứt hơn khi có tác động mạnh.
- Nhiệt độ thay đổi đột ngột
Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng là một nguyên nhân khiến kính lái ô tô bị nứt. Kính lái được cấu tạo từ nhiều lớp kính và lớp keo ở giữa. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, sự giãn nở và co ngót không đồng đều giữa các lớp vật liệu này có thể tạo ra áp lực lên kính, dẫn đến nứt.
Ví dụ, việc đỗ xe dưới trời nắng gắt trong thời gian dài rồi sau đó rửa xe bằng nước lạnh có thể gây sốc nhiệt cho kính, làm tăng nguy cơ nứt vỡ. Tương tự, việc bật điều hòa quá lạnh ngay sau khi xe vừa di chuyển dưới trời nắng nóng cũng có thể gây ra hiện tượng tương tự.
- Kính lái có chất lượng kém
Chất lượng kính lái cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chống chịu các tác động từ bên ngoài. Kính lái ô tô bị nứt cũng có thể do chất lượng kính không đảm bảo, không đạt tiêu chuẩn về độ bền và khả năng chịu lực. Những loại kính kém chất lượng thường mỏng hơn, dễ bị nứt vỡ hơn so với kính chính hãng.
Việc sử dụng kính lái không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái không chỉ làm tăng nguy cơ nứt vỡ mà còn ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra va chạm.
Xem thêm: Phim cách nhiệt ô tô dán trong hay ngoài mới là đúng
Dấu hiệu cho thấy kính lái đang sắp nứt
- Vết nứt nhỏ hoặc vết chém li ti
Ban đầu, chúng có thể rất khó nhận thấy, đặc biệt là khi kính bẩn. Hãy quan sát kỹ bề mặt kính dưới ánh sáng mặt trời hoặc ánh đèn để phát hiện những dấu hiệu này. Đây là giai đoạn sớm nhất cho thấy kính lái đã bị tổn thương và có nguy cơ nứt vỡ nếu không được xử lý.
- Vết nứt lan rộng theo thời gian
Một vết nứt nhỏ ban đầu có thể lan rộng dần theo thời gian, đặc biệt là khi xe phải chịu áp lực từ gió, rung lắc khi di chuyển trên đường xấu hoặc thay đổi nhiệt độ. Hãy thường xuyên kiểm tra kính lái, nếu bạn thấy vết nứt có xu hướng dài hơn hoặc xuất hiện thêm các nhánh nứt mới, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy kính lái đang trong tình trạng nguy hiểm và cần được xử lý ngay lập tức.
- Âm thanh lạ khi xe di chuyển
Đôi khi, bạn có thể nghe thấy những âm thanh lạ như tiếng “tách”, “kít” hoặc tiếng gió rít khi xe di chuyển, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường gồ ghề hoặc khi xe chịu tác động mạnh. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy kính lái đang bị nứt ngầm hoặc có những vết nứt nhỏ mà mắt thường khó nhìn thấy. Âm thanh này phát ra do sự rung động của kính tại vị trí vết nứt.
- Vị trí nứt gần mép kính
Vị trí của vết nứt cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Nếu vết nứt nằm gần mép kính (trong khoảng 3-4 cm), nguy cơ kính bị vỡ hoàn toàn là rất cao. Do cấu trúc của kính lái, phần mép kính thường yếu hơn so với phần trung tâm.
- Những điểm va chạm nhỏ
Những điểm va chạm nhỏ do đá văng, vật cứng va vào cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây nứt kính. Mặc dù ban đầu chỉ là những chấm nhỏ hoặc vết xước, nhưng chúng có thể tạo thành điểm yếu trên bề mặt kính, dễ dàng phát triển thành vết nứt lớn hơn dưới tác động của nhiệt độ, áp suất hoặc rung động.
Cách xử lý kính lái ô tô bị nứt
Vết nứt nhỏ, không lan rộng (Dưới 15cm, không nằm trong tầm nhìn)
- Nếu vết nứt nhỏ, thường dưới 15cm, không nằm trong tầm nhìn trực tiếp của người lái và cách xa mép kính, bạn có thể cân nhắc phương pháp hàn kính. Đây là giải pháp tiết kiệm chi phí và thời gian.
- Cách làm: Vết nứt được làm sạch, sau đó keo chuyên dụng được bơm vào và làm khô bằng đèn UV.
- Lưu ý: Hiệu quả nhất với vết nứt mới, chưa lan rộng. Vết hàn có thể để lại một vết mờ nhỏ. Nên thực hiện tại các trung tâm chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng. Nếu tự làm, cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng bộ dụng cụ hàn kính.
Vết nứt dài, đã lan rộng (Trên 15cm hoặc tiếp tục lan rộng)
- Khi vết nứt dài hơn 15cm hoặc có dấu hiệu tiếp tục lan rộng, việc hàn kính thường không hiệu quả và tiềm ẩn nguy cơ nứt vỡ hoàn toàn bất cứ lúc nào. Trong trường hợp này, thay kính lái mới là giải pháp tối ưu và an toàn nhất.
- Lưu ý: Nên chọn kính có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn kính nguyên bản của xe. Kiểm tra kỹ nguồn gốc và tem mác của kính trước khi lắp đặt.
Vết nứt gần mép kính hoặc cửa kính (Dưới 5cm từ mép)
- Vết nứt gần mép kính hoặc cửa kính (dưới 5cm) đặc biệt nguy hiểm do vị trí này chịu nhiều áp lực từ khung xe. Ngay cả vết nứt nhỏ cũng có thể lan rộng rất nhanh do rung động và thay đổi nhiệt độ.
- Giải pháp: Thay kính mới là bắt buộc để đảm bảo an toàn. Không nên cố gắng hàn kính trong trường hợp này.
- Lưu ý: Cần thay kính càng sớm càng tốt để tránh nguy hiểm và tốn kém hơn khi kính vỡ hoàn toàn.
Vết nứt dạng lưới mạng nhện (Nhiều vết nứt nhỏ giao nhau)
- Vết nứt dạng lưới mạng nhện, với nhiều vết nứt nhỏ giao nhau, thường do va đập mạnh hoặc tác động từ nhiều hướng. Tình trạng này làm suy yếu nghiêm trọng cấu trúc của kính.
- Giải pháp: Thay kính mới là giải pháp duy nhất để đảm bảo an toàn.
- Lưu ý: Kiểm tra kỹ các bộ phận khác xung quanh kính như gioăng cao su, khung kính để đảm bảo không bị hư hỏng do va đập.
Cách hạn chế nứt kính lái
Tránh va chạm trực tiếp
- Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là đường xấu hoặc đường có nhiều xe tải, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.
- Hạn chế di chuyển quá gần hoặc song song với xe tải, tránh đá văng
- Tránh đỗ xe dưới gốc cây có cành khô, vật liệu xây dựng hoặc những nơi có nguy cơ vật rơi vào kính.
Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý
- Không nên rửa xe bằng nước lạnh ngay sau khi xe vừa di chuyển dưới trời nắng gắt.
- Không nên bật điều hòa quá lạnh ngay sau khi xe vừa đỗ dưới trời nắng nóng. Nên hạ từ từ nhiệt độ trong xe.
- Hạn chế đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
Kiểm tra và bảo dưỡng gạt mưa
- Kiểm tra lưỡi gạt mưa thường xuyên và thay thế khi cần thiết.
- Vệ sinh gạt mưa định kỳ để loại bỏ bụi bẩn và cặn bám.
- Sử dụng nước rửa kính chuyên dụng thay vì nước lã để tránh cặn bẩn và ăn mòn kính.
Sử dụng phim cách nhiệt Raytech – Giải pháp bảo vệ toàn diện
Phim cách nhiệt không chỉ giúp chống nóng mà còn là một lớp bảo vệ hiệu quả cho kính lái. Phim cách nhiệt Raytech với công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích:
- Phim cách nhiệt giúp giảm nhiệt độ hấp thụ vào kính, giảm thiểu nguy cơ nứt vỡ do sốc nhiệt.
- Phim cách nhiệt tạo thành một lớp màng bảo vệ, giúp kính chịu lực tốt hơn trước các tác động từ bên ngoài như đá văng.
- Raytech ngăn chặn đến 99% tia UV, bảo vệ nội thất xe và sức khỏe người dùng.
- Giúp lái xe an toàn hơn trong điều kiện ánh nắng chói chang nhờ khả năng chống chói
Kiểm tra kính lái thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý những vết nứt nhỏ, tránh lan rộng
Xem thêm: Có nên dán phim cách nhiệt tối màu cho kính lái?
Kết luận
Như vậy Raytech mới chia sẻ với bạn nguyên nhân cũng như cách xử lý kính lái bị nứt. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.
RAYTECH – CÔNG NGHỆ CẢI TIẾN, KHẲNG ĐỊNH CHẤT RIÊNG
Đơn vị phân phối độc quyền và chính hãng Raytech Films tại Việt Nam.
Hotline: 1900 99 88 16
Email: info@shitek.com.vn
Website: https://raytechfilms.com.vn